Skip to main content

Posts

ਬੁੱਢੇ ਦਰਿਆ ਦਾ ਭੈਅ - ਸੁਖਦੇਵ ਸਿੱਧੂ (ਲੰਦਨ )

ਇਹ ਗੱਲ ਉੱਨੀ ਸੌ ਬਾਠ੍ਹ ਤ੍ਰੇਹਠ ਦੀ ਹੋਊ। ਹੱਦ ਚੌਂਹਟ ਦੀ। ਨਕੋਦਰ ਤਸੀਲ ਦੇ ਪਛੜੇ ਇਲਾਕੇ ਦਾ ਪਿੰਡ - ਉੱਧੋਵਾਲ। ਅਸੀਂ ਪਿੰਡ ਦੇ ਪ੍ਰਾਇਮਰੀ ਸਕੂਲੇ ਹੀ ਪੜ੍ਹਦੇ ਸੀ।ਸਕੂਲ ਘਰ ਤੋਂ ਕੁਝ ਕਰਮਾਂ ਦੀ ਵਿੱਥ 'ਤੇ ਈ ਸੀ।ਘਰ ਚ ਗੰਗਾ ਵਗਦੀ ਸੀ। ਸਕੂਲ ਦੇ ਸਾਰੇ ਮਾਸਟਰ ਲਾਗੇ ਬੰਨੇ ਦੇ ਸੀ। ਇੱਕ ਮੁੰਡਾ ਪਿੰਡ ਦਾ ਵੀ ਆ ਲੱਗਿਆ ਸੀ। ਫਿਰ ਇਕ ਮਾਸਟਰਾਣੀ ਆ ਗਈ, ਨੇੜਲੇ ਪਿੰਡ ਦੀ। ਪਿੰਡ ਦਾ ਮਾਸਟਰ ਨਵੀਂ-ਨਵੀਂ ਜੇ ਬੀਟੀ ਕਰਕੇ ਆਇਆ ਸੀ। ਸੋਹਣਾ ਜੁਆਨ। ਤੇਜ਼ ਤਰਾਰ। ਕਪਰੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਵਾਲ਼ਾ। ਨਾਂ ਸੀ ਅਵਤਾਰ। ਅਵਤਾਰ ਸਿੰਘ ਸੰਘਾ ਸਪੁੱਤਰ  ਪਾਖਰ ਸਿੰਘ। ਪਿੰਡ ਵਾਲੇ ਸਾਰੇ ਇਹ ਨੂੰ ਤਾਰ ਕਹਿੰਦੇ ਸੀ ਜਾਂ ਮਾਸਟਰ ਤਾਰ। ਸਾਡੇ ਲਈ ਇਹ  ਭਾਜੀ ਸੀ; ਕਈ ਵੱਧ ਮਾਣ ਦੇਣ ਲਈ ਇਹ ਨੂੰ ਭਾਅਜੀ ਜੀ ਜੀ ਕਹਿ ਕੇ ਵੀ ਬਲਾਉਂਦੇ । ਭਾਅ ਜੀ ਦਾ ਘਰ ਸਕੂਲ ਤੋਂ ਸੌ ਡੇੜ ਸੌ ਕਰਮਾਂ ਤੇ ਹੋਓੂਗਾ। ਐਨ ਬੂਹਿਆਂ ਦੇ ਸਾਹਮਣੇ ਕਰਕੇ। ਏਦੂੰ ਨੇੜੇ ਨੌਕਰੀ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਨਹੀਂ ਲੱਭਣੀ। ਫਿਰ ਇਨ੍ਹਾਂ ਜ਼ਮੀਨ ਦੀ ਅਦਲਾ ਬਦਲੀ ਕਰ ਲਈ। ਨਾਲ਼-ਦੇ ਪਿੰਡ ਚਲੇ ਗਏ।ਵੱਸੋਂ ਵੀ ਖੂਹ 'ਤੇ ਹੀ ਕਰ ਲਈ। ਭਾਅਜੀ, ਕੰਮੀਆਂ ਦੇ ਮੁੰਡਿਆਂ ਤੋਂ ਪੜ੍ਹਾਈ ਵੱਟੇ ਵਗ਼ਾਰਾਂ ਵੀ ਕਰਵਾ ਲੈਂਦਾ ਸੀ। ਭਾਅ ਜੀ ਨੇ ਮੁੰਡਿਆਂ ਤੋਂ ਮੱਕੀ ਵਢਾ ਲੈਣੀ ਜਾਂ ਕਣਕ ਨੂੰ ਗੋਡੀ ਕਰਵਾ ਲੈਣੀ। ਉਹ ਵੀ ਜੁਗਤ ਨਾਲ। ਮੁੰਡਿਆਂ ਖੁ ਸ਼ੀ ਖੁਸ਼ੀ ਹੁਕਮ ਮੰਨਣਾ। ਭੱਜ ਭੱਜ ਕੰਮ ਕਰਨਾ। ਭਾਅ ਜੀ ਨੇ ਕੰਮ ਸਿਰਫ਼ ਅੱਧੀ ਦਿਹਾੜੀ ਕਰਾਉਣਾ।...

ਦਪਿੰਦਰ ਵਿਰਕ ਦੀ ਕਵਿਤਾ

ਮੈਨੂੰ ਤਾਰਿਆ ਵਿੱਚ ਦੇਖਣ ਦੀ ਲਾਲਸਾ ਸਾਇਦ ਹੁਣ ਅਧੂਰੀ ਰਹਿ ਜਾਵੇ ਕਿੳਕਿ ਹੁਣ ਇੰਨਾਂ ਬਰਸਾਤੀ ਬੱਦਲਾ ਨੇ ਨਹੀ ਹਟਣਾ ਮੀਹ ਵਰਾਓਣੋ…….. ਮੈਂ ਤਾ ਤੈਨੂੰ ਪਹਿਲਾ ਹੀ ਆਖਿਆ ਸੀ ਮੈਂ ਤਾਰਾ ਨਹੀ ਤੇਰਾ ਬਣਨਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਹਾਂ…. ਜੋ ਬੱਦਲਾ ਦੇ ਏਧਰ ਵੀ ਤੇ ਓਧਰ ਵੀ ਨਜ਼ਰ ਆਵੇ । ਦਪਿੰਦਰ ਵਿਰਕ

ਇਹ ਢਾਂਚਾ ਬਦਲਣ ਵਾਲਾ ਹੈ

   ਭਾਰਤੀ ਲੋਕ ਤੰਤਰ ਦੇ ਚਾਰ ਥੰਮ੍ਹ ਨੇ, ਲੋਕ ਸਭਾ, ਵਿਧਾਨ ਸਭਾ, ਨਿਆਂ ਪਾਲਿਕਾ ਅਤੇ ਮੀਡੀਆ।ਇਹ ਚਾਰੇ ਮਜ਼ਬੂਤ ਥੰਮ੍ਹ ਗਿਣੇ ਜਾਂਦੇ ਨੇ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਅਪਣਾ ਅਪਣਾ ਰੁਤਬਾ ਹੈ ਆਧਾਰ ਹੈ। ਪਰ ਲੱਗਭਗ ਕੋਈ ਮੌਕਾ ਅਜਿਹਾ ਨਹੀਂ ਕਿ ਇਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਕਾਰਗੁਜ਼ਾਰੀ ਸ਼ੱਕ ਦੇ ਘੇਰੇ ਵਿੱਚ ਨਾ ਆਈ ਹੋਵੇ। ਏਥੇ ਗੱਲ ਸਿਰਫ਼ ਨਿਆਂ ਪਾਲਿਕਾ ਦੀ ਕੀਤੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ। ਨਿਆਂਪਾਲਿਕਾ ਨੇ ਅਪਣੀ ਕਦਰ/ਅਪਣਾ ਪ੍ਰਭਾਵ ਇਸ ਕਦਰ ਆਮ ਲੋਕਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਗੁਆ ਲਿਆ ਹੈ ਕਿ ਆਖਰੀ ਰਸਤਾ ਮੰਨਿਆ ਜਾਣ ਵਾਲਾ ਅਦਾਲਤ ਦਾ ਦਰਵਾਜ਼ਾ ਖੜਕਾਉਣ ਦੀ ਬਜਾਏ ਲੋਕ ਭਾਣਾ ਮੰਨਣ ਵਿੱਚ ਯਕੀਨ ਕਰਨ ਲੱਗ ਪਏ ਹਨ। ਜਦੋਂ ਅਦਾਲਤ ਵਿੱਚ ਹੀ ਬੇਇਨਸਾਫ਼ੀ ਪੱਲੇ ਪਵੇ ਤਾਂ ਫਿਰ ਫਰਿਆਦੀ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਜਾਵੇ ਕਿੱਥੇ। ਓਸ ਲਈ ਮਨ ਮਾਰ ਕੇ ਘਰ ਬੈਠਣ ਜਾਂ ਕਾਨੂੰਨ ਨੂੰ ਅਪਣੇ ਹੱਥ ਲੈਣ ਤੋਂ ਬਿਨਾਂ ਕੋਈ ਚਾਰਾ ਨਹੀਂ ਰਹਿ ਜਾਂਦਾ।     1984 ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਔਰਤ ਦੇ ਕਤਲ ਦੇ ਪ੍ਰਤੀਕਰਮ ਵਜੋਂ ਉਸ ਦੇ ਕੁੱਝ ਲੱਗਦਿਆਂ ਨੇ ਦਿੱਲੀ ਅਤੇ ਭਾਰਤ ਦੇ ਅਲੱਗ ਅਲੱਗ ਖੇਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਅਜਿਹਾ ਘਿਨਾਉਣਾ ਕਤਲੇਆਮ ਕੀਤਾ ਜਿਸ ਨੂੰ ਅਜੇ ਵੀ ਦੰਗੇ ਹੀ ਕਿਹਾ ਅਤੇ ਸਮਝਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਜਦੋਂ ਕਿ ਦੰਗਿਆਂ ਵਿੱਚ ਸਭ ਧਿਰਾਂ ਦੋਸ਼ੀ ਹੁੰਦੀਆਂ ਹਨ। ਏਸ ਕਤਲੇਆਮ ਵਿੱਚ ਚੁਣ-ਚੁਣ ਕੇ ਇੱਕ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਫਿਰਕੇ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਮਾਰਿਆ ਤੇ ਲੁੱਟਿਆ ਗਿਆ। ਮੌਕੇ ਦੇ ਪੁਲਿਸ ਅਧਿਕਾਰੀ ਮੂਕ ਦਰਸ਼ਕ ਹੀ ਨਹੀਂ ਬਣੇ ਰਹੇ, ਸਗੋਂ ਕਾਤਲ...

ਕੱਵਾਲੀ ਦਾ ਸ਼ਹਿਨਸ਼ਾਹ: ਉਸਤਾਦ ਨੁਸਰਤ ਫਤਿਹ ਅਲੀ ਖਾਨ (16ਅਗਸਤ ਨੂੰ ਬਰਸੀ 'ਤੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼)

ਕਈ ਸ਼ਖਸ਼ ਅਜਿਹੇ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਜੋ ਦੁਨੀਆਂ ਤੇ ਆ ਕੇ ਥੋੜੇ ਸਮੇਂ 'ਚ ਹੀ ਇੰਨੀ ਮਕਬੂਲੀਅਤ ਤੇ ਇੱਜ਼ਤ,ਸ਼ੁਹਰਤ ਹਾਸਿਲ ਕਰਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਲੋਕ ਦਿਲਾਂ ਵਿੱਚ ਅਜਿਹੀ ਥਾਂ ਬਣਾ ਲੈਂਦੇ ਹਨ ਕਿ ਜਿੰਨਾਂ ਦੇ ਤੁਰ ਜਾਣ ਬਾਅਦ ਪੂਰੀ ਹਯਾਤੀ ਗਮ ਤੇ ਵਿਯੋਗ ਵਿੱਚ ਡੁੱਬੀ ਨਜ਼ਰ ਆਉਂਦੀ ਹੈ।ਐਸੇ ਸ਼ਖਸ਼ ਦੇ ਬਿਨਾਂ ਦੁਨੀਆਂ ਸੱਖਣੀਂ ਜਿਹੀ ਜਾਪਦੀ ਹੈ,ਜਿਵੇਂ ਬਾਕੀ ਕੁੱਝ ਬਚਿਆ ਹੀ ਨਾਂ ਹੋਵੇ। ਉਹਨਾਂ ਲੋਕਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਬੜਾ ਮਾਣਮੱਤਾ ਅਤੇ ਸਤਿਕਾਰਯੋਗ ਨਾਮ ਹੈ ਉਸਤਾਦ ਨੁਸਰਤ ਫਤਿਹ ਅਲੀ ਖਾਨ ਸਾਹਿਬ ਜੋ ਕਿ ਸੰਗੀਤ ਦੀ ਦੁਨੀਆਂ ਦੇ ਬੇਤਾਜ਼ ਬਾਦਸ਼ਾਹ ਸਨ। ਨੁਸਰਤ ਸਾਹਿਬ ਭਾਵੇਂ ਹਿੰਦੋਸਤਾਨੀਂ ਸਨ ਭਾਵੇਂ ਪਾਕਿਸਤਾਨੀਂ ਪਰ ਉਹ ਕੁੱਲ ਦੁਨੀਆ ਦੇ ਸਾਂਝੇ ਇਨਸਾਨ ਸਨ ।ਅੱਜ ਨੁਸਰਤ ਸਾਹਿਬ ਨੂੰ ਇਸ ਫਾਨੀਂ ਸੰਸਾਰ ਤੋਂ ਰੁਖਸਤ ਹੋਇਆਂ ੧੪ ਸਾਲ ਹੋ ਗਏ ਹਨ। ਪਰ ਫੇਰ ਵੀ ਦਿਲ ਨਹੀਂ ਮੰਨਦਾ ਕਿ ਉਹ ਸੱਚਮੁੱਚ ਹੀ ਨਹੀਂ ਹਨ। ਨੁਸਰਤ ਸਾਹਿਬ ਭਾਵੇਂ ਇਸ ਦੁਨੀਆਂ ਵਿੱਚੋਂ ਤੁਰ ਗਏ ਹੋਣ ਪਰ ਆਪਣੇ ਪ੍ਰਸ਼ੰਸ਼ਕਾਂ ਦੇ ਦਿਲਾਂ ਵਿੱਚ ਉਹ ਅੱਜ ਵੀ ਜਿਊਂਦੇ ਹਨ। ਸਾਨੂੰ ਇੱਕ ਪਲ ਚੈਨ ਨਾਂ ਆਵੇ ਸੱਜਣਾਂ ਤੇਰੇ ਬਿਨਾਂ ਦਿਲ ਕਮਲਾ ਡੁੱਬ-ਡੁੱਬ ਜਾਵੇ ਸੱਜਣਾਂ ਤੇਰੇ ਬਿਨਾਂ…… ਇਹ ਗੀਤ ਸੁਣਦਿਆਂ ਹੀ ਦਿਲਕਸ਼ ਆਵਾਜ਼,ਸਾਦਗੀ ਤੇ ਸਾਫ-ਸੁਥਰੀ ਗਾਇਕੀ ਦੇ ਮਾਲਿਕ ਨੁਸਰਤ ਸਾਹਿਬ ਦੀ ਤਸਵੀਰ ਅੱਖਾਂ ਸਾਹਮਣੇਂ ਉੱਭਰ ਆਉਂਦੀ ਹੈ।ਉਹਨਾਂ ਦੀ ਗਾਇਕੀ ਰੂਹ ਨੂੰ ਚਿੱਤ ਕਰਨ ਵਾਲੀ  ਸੀ ਇਸ ਵਿੱਚ...

ਕਿ ਅਜੇ ਵੀ ਅਸੀਂ ਕਹਾਂਗੇ ਕਿ ਮੇਰਾ ਭਾਰਤ ਮਹਾਨ........

ਇਸ ਵੇਲੇ ਬੜੀ ਹਫੜਾ ਦਫੜੀ ਮੱਚੀ ਹੋਈ ਹੈ, ਧਰਮ ਰਾਜ਼ਨੀਤੀ, ਖੇਡ ਸਭ ਕੁੱਝ ਭ੍ਰਿਸ਼ਟਾਚਾਰ ਦੀ ਭੇਂਟ ਚੜ ਗਿਆ ਹੈ। ਸ਼ਰੀਫ ਆਦਮੀਂ ਚੁੱਪਚਾਪ ਦਰਸ਼ਕ ਬਣਿਆ ਖੜ੍ਹਾ ਵੇਖ ਰਿਹਾ ਹੈ ਤੇ ਵੇਖਣ ਤੋਂ ਸਿਵਾ ਉਸ ਕੋਲ ਹੋਰ ਕੋਈ ਦੂਸਰਾ ਰਸਤਾ ਨਹੀਂਅਮੀਰ ਹੋਰ ਅਮੀਰ ਹੋ ਰਿਹਾ ਹੈ ਤੇ ਗਰੀਬ ਦੀ ਹਾਲਤ ਕਿਸੇ ਤੋਂ ਲੁਕੀ ਨਹੀਂ ਰਹੀ। ਦਿੱਲੀ,ਕਲਕੱਤਾ,ਮੁੰਬਈ ਵਰਗੇ ਮਹਾਂਨਗਰਾਂ ਵਿੱਚ ਫੁੱਟਪਾਥਾਂ ਉੱਪਰ ਰੁਲਣ ਵਾਲਿਆਂ ਦੀ ਗਿਣਤੀ ਵਿੱਚ ਲਗਾਤਾਰ ਵਾਧਾ ਹੋਰਿਹਾ ਹੈ। ਸ਼ਰਮ ਦੀ ਗੱਲ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਭਾਰਤ ਵਰਗੇ ਆਜ਼ਾਦ  ਤੇ ਵਿਕਸਤ ਕਹੇ ਜਾਣ ਵਾਲੇ ਮੁਲਕ ਵਿੱਚ ਤੇ ਉਹ ਵੀ ਦਿੱਲੀ ਵਰਗੇ ਰਾਜ਼ਧਾਨੀਂ ਦਾ ਦਰਜ਼ਾ ਪ੍ਰਾਪਤ ਸ਼ਹਿਰ  ਵਿੱਚ ਬੱਚੇ ਫੁੱਟਪਾਥਾਂ ਉੱਪਰ ਜਨਮ ਲੈ ਰਹੇ ਹਨ ਤੇ ਉਹਨਾ ਦੀ ਸੰਭਾਲ ਕਰਨ ਵਾਲਾ ਕੋਈ ਨਹੀਂ ਲੱਖਾਂ ਟਨ ਆਨਾਜ਼ ਪਿਆ ਗੋਦਾਮਾਂ ਵਿੱਚ ਸੜ ਰਿਹਾ ਹੈ ਸਰਕਾਰ ਫੇਰ ਵੀ ਨਹੀਂ ਚਾਹੁੰਦੀ ਕਿ ਉਹ ਆਨਾਜ਼ ਗਰੀਬਾਂ ਵਿੱਚ ਵੰਡ ਦੇਵੇ ,ਚਾਹੇਗੀ ਵੀ ਕਿਉਂ ਸਰਕਾਰ ਨੇਂ ਗਰੀਬਾਂ ਤੋਂ ਲੈਣਾ ਵੀ ਕੀ ਆ! ਜੇ ਪਹਿਲਾਂ ਗੱਲ ਕਰੀਏ ਰਾਜ਼ਨੀਤੀ ਦੀ ਤਾਂ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਇਹ ਦੱਸਣ ਦੀ ਲੋੜ ਨਹੀ ਕਿ ਰਾਜ਼ਨੀਤੀ ਕਿੰਨੀਂ ਕੁ ਸਾਫ ਚਾਦਰ ਹੈ ਭਾਰਤ ਦੇ ਜਿਆਦਾਤਰ ਮੰਤਰੀ , ਵਜ਼ੀਰ, ਅਪਰਾਧਿਕ ਪਿਛੋਕੜ ਵਾਲੇ ਹਨ। ਕੋਈ ਬਲਾਤਕਾਰੀ, ਕੋਈ ਭ੍ਰਿਸ਼ਟਾਚਾਰ ਦੇ ਕੇਸ ਦੀਆਂ ਪੇਸ਼ੀਆਂ ਭੁਗਤ ਰਿਹਾ ਹੈ ਸੰਸਦ ਦੇ ਬਹੁਤ ਜਿਆਦਾ ਮੈਂਬਰ ਹਨ ਜਿੰਨਾਂ ਉੱਪਰ ਕਿਸੇ ਨਾਂ ਕਿਸੇ ਮੁਕੱਦਮੇਂ ...

ਦੋ ਕਵਿਤਾਵਾਂ

ਕੱਲ੍ਹ ਨੂੰ....... ਅੱਜ ---- ਮੈਨੂੰ ਕਰ ਲੈਣ ਦੇ ਤੂੰ ਰੱਜਵੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਪਿਆਰ ਦੀਆਂ ਦੋ ਚਾਰ ਹੋ ਸਕਦੈ ਕੱਲ੍ਹ ਨੂੰ ਮੈਂ ਕੋਈ ਫਰਾਰ ਕੈਦੀ ਹੋਵਾਂ ਜਮਾਨੇਂ ਦਾ ਫਿਰ ਜਾਣ ਦੇ ਇਹਨਾਂ ਹੱਥਾਂ ਨੂੰ ਤੇਰੀਆ ਕਾਲੀਆਂ ਸੰਘਣੀਆਂ ਜੁਲਫਾਂ 'ਚ ਕੀ ਪਤਾ ਕੱਲ੍ਹ ਨੂੰ ਲੱਗ ਜਾਣ ਇਹਨਾਂ ਨੂੰ ਹੱਥਕੜੀਆਂ ਘਰ ਵਾਲਿਆਂ ਦੇ ਮੋਹ ਦੀਆ ਅੱਜ ਤੂੰ ਮੈਨੂੰ ਸੌਂ ਜਾਣ ਦੇ ਤੇਰੀਆਂ ਜੁਲਫਾਂ ਦੀ ਛਾਵੇਂ ਹੋ ਸਕਦੈ ਕੱਲ੍ਹ ਨੂੰ ਮੈਂ ਵਿੰਨ੍ਹਿਆਂ ਪਿਆ ਹੋਵਾਂ  ਤੇਰੇ ਕੋਲ ਈ ਮਿਹਣਿਆਂ ਦੇ ਤੀਰਾਂ ਨਾਲ ਹੋ ਸਕਦੈ ਕੱਲ੍ਹ ਨੂੰ ਮੈਂ ਕੋਈ ਮਿਰਜਾਂ ਹੋਵਾਂ  ਤੇਰੀਆ ਪਲਕਾਂ ਦੀ ਛਾਵੇਂ ਵੱਢਿਆ ਪਿਆ ਤੇ ਤੂੰ ਸਾਹਿਬਾਂ ਬਣੀ ਰੋਂਦੀ ਨਹੀਂ ਮੁਸਕੁਰਾ ਰਹੀ ਹੋਵੇਂ ਕੱਲ੍ਹ ਨੂੰ ਕੁਛ ਵੀ ਹੋ ਸਕਦੈ  ਕੁਛ ਵੀ  ਕੱਲ੍ਹ ਨੂੰ....... ------ ਤੰਗ ਗਲੀਆਂ ਗੁਲਾਮ ਲੋਕ... ਜਿੰਦਗੀ  ਆ ਮੈਂ ਦਿਖਾਵਾਂ ਤੈਂਨੂੰ   ਜੋ ਤੈਂਨੂੰ ਕਦੇ ਨਹੀਂ ਮਿਲੇ ਜਿੰਨਾਂ ਨੇਂ ਤੇਰੇ ਨਾਲ ਸਦਾ  ਦਫਾ ਚੁਤਾਲੀ ਲਗਾਈ ਰੱਖੀ ਤੂੰ ਸ਼ਾਇਦ ਨਹੀਂ ਜਾਣਦੀ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਆ ਮੈਂ ਦਿਖਾਵਾਂ ਤੈਂਨੂੰ  ਵਾਸੀ ਮੇਰੇ ਸ਼ਹਿਰ ਦੇ ਤੰਗ ਗਲੀਆਂ ਵਰਗੀ ਸੋਚ ਗੁਲਾਮ ਲੋਕ  ਵਾਸੀ ਮੇਰੇ ਸ਼ਹਿਰ ਦੇ ਜੋ ਹਸਦੇ ਨੇਂ ਤਾਂ  ਹਾਸਾ ਵੀ ਝੁਰਦਾ ਜਾਪੇ ਬੁਲ੍ਹਾਂ 'ਤੇ ਆ ਕੇ ਜੋ ਰਿਸ਼ਤੇ ਵੀ ਨਿਭਾਉਂਦੇ ਨੇਂ ਕਿਸੇ ਬੀਮਾਂ ਕਿਸ਼ਤ ਵਾਂਗੂੰ ਜਿੰਦਗੀ ਆ ਮੈਂ ਦਿਖਾਵਾਂ ਤੈਂਨੂੰ ਤੰਗ ਗਲ...

ਡਾ. ਲੋਕ ਰਾਜ

ਇਹ ਰੇਲਾ ਸੋਚਾਂ ਦਾ ਕੁਛ ਏਦਾਂ ਚੱਲਦਾ ਏ ਬੀਤੇ ਦੀਆਂ ਤਹਿਆਂ ਦੀ ਅਣਦੇਖੀ ਨੁੱਕਰ ਚੋਂ ਅਣਬੋਲਿਆ ਬੋਲ ਕੋਈ ਭੁੱਲ ਚੁੱਕਾ ਖਾਬ ਕੋਈ ਕਿਸੇ ਚਾਅ ਅੰਞਾਣੇ ਦੀ ਉਂਗਲੀ ਫੜ ਤੁਰ ਪੈਂਦਾ ਤਾਂਘਾਂ ਦੇ ਵੇਹੜੇ ਹੋ ਸੋਚੀਂ ਆ ਰਲਦਾ ਏ ਇਹ ਰੇਲਾ ਸੋਚਾਂ ਦਾ ਏਦਾਂ ਹੀ ਚੱਲਦਾ ਏ ! ਯਾਦਾਂ ਤੇ ਸੋਚਾਂ ਵਿਚ ਵਖਰੇਵਾਂ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਯਾਦਾਂ ਤਾਂ ਬੀਤੇ ਦਾ ਪਰਛਾਵਾਂ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਸੋਚਾਂ ਦਾ ਤਾਂ ਘੇਰਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਬਹੁਤ ਬੜਾ ਉਸ ਵਿਚ ਸਮਾ ਜਾਂਦੇ ਬੀਤੇ ਜਾਂ ਆਉਣ ਵਾਲੇ ਜੀਵਨ ਦੇ ਸਭ ਪੜਾ ਫਿਰ ਇੱਕ ਸੰਸਾਰ ਨਿਰਾ ਤਾਂਘਾਂ ਦਾ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਜਿਸ ਦੀ ਕੋਈ ਨੁੱਕਰ ਯਾਦਾਂ ਵਿਚ ਵਸਦੀ ਏ ਤੇ ਦੂਜੀ ਕੋਈ ਤੰਦ ਸੋਚਾਂ ਦੇ ਚੁੱਲ੍ਹੇ ਦਾ ਬਾਲਣ ਬਣ ਧੁਖਦੀ ਏ ਧੂਆਂ ਇਸ ਬਾਲਣ ਦਾ ਅਖਾਂ ਨੂੰ ਮਲ ਮਲ ਕੇ ਦਿਲ ਹੀ ਫਿਰ ਝੱਲਦਾ ਹੈ ਇਹ ਰੇਲਾ ਸੋਚਾਂ ਦਾ ਏਦਾਂ ਹੀ ਚੱਲਦਾ ਹੈ ! ਸੋਚਾਂ ਦਾ ਇਹ ਦਰਿਆ ਵਹਿੰਦਾ ਹੀ ਰਹਿੰਦਾ ਏ ਕਦੇ ਟਿਕ ਨਾ ਬਹਿੰਦਾ ਏ ਕਦੇ ਅਫਲਾਤੂਨ ਬਣੇ ਕਦੇ ਈਸਾ ਬਣ ਆਵੇ ਕਦੇ ਨਿਤਸ਼ੇ ਬਣ ਹੱਸੇ ਸੁਕਰਾਤ ਬਣੇ ਕਿਧਰੇ ਮਹੁਰਾ ਦਾ ਪਿਆਲਾ ਪੀ ਜੀਣੇ ਦਾ ਵੱਲ ਦੱਸੇ ਮਨਸੂਰ ਕਦੇ ਬਣ ਕੇ ਸੂਲੀ ਤੇ ਚੜ੍ਹ ਜਾਵੇ ਕਦੇ ਨਾਨਕ ਬਣ ਆਵੇ ਤੁਰ ਪਏ ਉਦਾਸੀਆਂ ਤੇ ਸੰਗ ਲੈ ਮਰਦਾਨੇ ਨੂੰ ਚਹੁੰ ਕੂਟੀਂ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਲਾਲੋ ਦੀ ਗੱਲ ਕਰਦਾ ਬਾਬਰ ਜਰਵਾਣੇ ਨੂੰ ਖਰੀਆਂ ਹੀ ਸੁਣਾਂਦਾ ਹੈ ਤੁਰ ਕੇ ਨਨਕਾਣੇ ਤੋਂ ਦੋ ਸਦੀਆਂ ਕਰ ਪੈਂਡਾ ...