Skip to main content

ਗਰਾਫਿਟੀ ਦੀ ਕਲਾ ਅਤੇ ਨਾਬਰੀ



ਮਨਦੀਪ ਸੁੱਜੋਂ

2007 ਵਿੱਚ ਜਦ ਮੈਂ ਅਸਟਰੇਲੀਆ ਆਇਆ ਤਾਂ ਦੂਜੇ ਦਿਨ ਹੀ ਕੰਮ ਮਿਲ ਗਿਆ । ਕੰਮ ਤੇ ਜਾਣ ਲਈ ਬਿਜਲੀ ਨਾਲ ਚੱਲਣ ਵਾਲੀਆਂ ਰੇਲਾਂ ਮੈਲਬਰਨ ਦੀ ਪਬਲਿਕ ਟਰਾਂਸਪੋਰਟ ਦਾ ਅਹਿਮ ਹਿੱਸਾ ਨੇਂ ਅਤੇ ਕੰਮ ਤੇ ਜਾਣ ਲਈ ਜਦ ਮੈਂ ਲਾਗਲੇ ਰੇਲਵੇ ਸਟੇਸ਼ਨ ਤੇ ਪਹੁੰਚਿਆ ਤਾਂ ਓੁੱਥੋਂ ਦੇ ਪਲੇਟਫਾਰਮਾਂ ਅਤੇ ਸਸੇਸ਼ਨਾਂ ਦੀਆਂ ਕੰਧਾਂ ਤੇ ਬਹੁਤ ਗੂੜੇ ਰੰਗਾਂ ਅਤੇ ਅਜੀਬੋ ਗਰੀਬ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੀ ਚਿੱਤਰਕਾਰੀ ਦੇਖਣ ਨੂੰ ਮਿਲੀ । ਫਿਰ ਹੋਲੇ ਹੋਲੇ ਪਤਾ ਲੱਗਾ ਕਿ ਇਸ ਕਲਾ ਨੂੰ ਗਰਾਫਿਟੀ ਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ।

ਗਰਾਫਿਟੀ ਨਾਲ ਮੇਰਾ ਅਸਲੀ ਵਾਹ ਓੁਸ ਸਮੇਂ ਪਿਆ ਜਦ ਮੈਂ ਰਾਤ ਨੂੰ ਰੇਲਾਂ ਸਾਫ ਕਰਨ ਦਾ ਕੰਮ ਕਰਨ ਲੱਗ ਪਿਆ । ਗਰਾਫਿਟੀ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਰੇਲਾਂ ਓੁੱਪਰ ਸਰਕਾਰ ਵਿਰੋਧੀ, ਸਰਕਾਰੀ ਨੀਤੀਆਂ ਵਿਰੋਧੀ ਲਿਖ ਕੇ ਜਾਂ ਚਿੱਤਰਕਾਰੀ ਕਰ ਕੇ ਸਰਕਾਰ ਖਿਲਾਫ ਆਪਣੀਂ ਜੋਰਦਾਰ ਭੜ੍ਹਾਸ ਕੱਢਦੇ । ਬੇਸ਼ਕ ਸਾਨੂੰ ਇਸ ਪੇਂਟ ਨਾਲ ਬਣਿਆ ਸਾਰਾ ਕੁੱਜ ਸਾਫ ਕਰਨਾ ਬਹੁਤ ਅੋਖਾ ਲੱਗਦਾ ਸੀ ਕਿਓੁਂ ਕਿ ਗਰਾਫਿਟੀ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਕਲਾਕਾਰ ਪੱਕੇ ਰੰਗਾਂ (ਅਨੇਮਲ) ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਦੇ ਹਨ ਪਰ ਓੁਹਨਾਂ ਦਾ ਸਰਮਾਏਦਾਰਾਂ ਖਿਲਾਫ ਅਤੇ ਪ੍ਰਬੰਧ ਖਿਲਾਫ ਇੰਝ ਖੁਲ੍ਹੇਆਮ ਲਿਖਣਾਂ ਮੈਨੂੰ ਇਹਨਾਂ ਲੋਕਾਂ ਵਾਰੇ ਹੋਰ ਜਾਨਣ ਲਈ ਪਰੇਰਿਤ ਕਰ ਗਿਆ ।

ਗਰਾਫਿਟੀ ਦੀ ਇਹ ਕਲਾ ਜਿਆਦਾਤਰ ਜਨਤਕ ਥਾਵਾਂ ਤੇ ਹੀ ਦੇਖਣ ਨੂੰ ਮਿਲਦੀ ਹੈ । ਆਸਟਰੇਲੀਆ ਵਿੱਚ ਇਸ ਨੂੰ ਗੈਰ ਕਾਨੂੰਨੀ ਕਰਾਰ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਹੈ । ਨਾਬਰੀ ਵਾਲੀਆਂ ਕਲਾਵਾਂ ਨੂੰ ਇਹ ਲੋਕ ਅਕਸਰ ਗੈਰ ਕਾਨੂੰਨੀ ਜਾਂ ਅੱਤਵਾਦੀ ਹੀ ਕਰਾਰ ਦਿੰਦੇ ਹਨ । ਬੇਸ਼ਕ ਇਸ ਕਲਾ ਨਾਲ ਜਨਤਕ ਥਾਵਾਂ ਦਾ ਨੁਕਸਾਨ ਹੁੰਦਾ ਹੈ (ਸਿਰਫ ਦਿਖ ਵਜੋਂ) ਅਤੇ ਸਰਕਾਰ ਨੇਂ ਇਹਨਾਂ ਕਲਾਕਾਰਾਂ ਲਈ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਥਾਵਾਂ ਵੀ ਮੁਹੱਈਆ ਕਰਵਾਈਆਂ ਹਨ ਜਾਂ ਰਾਖਵੀਆਂ ਰੱਖੀਆਂ ਹਨ ਤਾਂ ਜੋ ਇਹ ਇੱਥੇ ਜਾ ਕੇ ਆਪਣੀਂ ਕਲਾ ਨਾਲ ਕੰਧਾਂ ਤੇ ਆਪਣੀਂ ਕਲਾ ਦਾ ਜਾਦੂ  ਦਿਖਾ ਸਕਣ  ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਸਿਡਨੀ ਵਿਸ਼ਵ ਵਿਦਿਆਲਿਆ ਦੇ ਕੈਮਪਰਟਾਓੁਨ ਕੈਂਮਪਸ ਵਿੱਚਲੀ ਗਰਾਫਿਟੀ ਟਨਲ, ਮੈਲਬਰਨ ਸ਼ਹਿਰ ਦੀ ਹੋਜੀਅਰ ਲੇਨ ਨਾਮ ਦੀ ਗਲ੍ਹੀ । ਇਹਨਾਂ ਦੋਹਾਂ ਥਾਵਾਂ ਤੇ ਓੁਹ ਲੋਕ ਹੀ ਜਾਂਦੇ ਨੇਂ ਜਿਹਨਾਂ ਫੋਟੋਆਂ ਖਿਚਾਓੁਣੀਆਂ ਹੋਣ ਪਰ ਗਰਾਫਿਟੀ ਕਰਨ ਵਾਲਿਆਂ ਦਾ ਮਕਸਦ ਇਹ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਓੁਹਾਨਾਂ ਦਾ ਮਕਸਦ ਤਾਂ ਸਰਕਾਰ ਦੀਆਂ ਲੋਕ ਵਿਰੋਧੀ ਨੀਤੀਆਂ ਖਿਲਾਫ ਵੱਧ ਤੋਂ ਵੱਧ ਲੋਕਾਂ ਤੱਕ ਆਪਣਾਂ ਸੰਦੇਸ਼ ਪਹੁੰਚਾਓੁਣਾਂ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਇਸੇ ਕਰਕੇ ਗਰਾਫਿਟੀ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਸਜਾਵਾਂ ਅਤੇ ਜੁਰਮਾਨੇ ਦੀ ਪਰਵਾਹ ਕੀਤੇ ਬਿਨਾਂ ਰੇਲਾਂ ਅਤੇ ਹੋਰ ਜਨਤਕ ਸਥਾਨਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੀਂ ਪੇਂਟਿੰਗ ਬਨਾਓੁਣ ਲਈ ਕੈਨਵਸ ਦੇ ਰੂਪ ਵਜੋਂ ਚੁਣਦੇ ਹਨ । ਬਗਾਵਤ ਵਾਲੇ ਨਾਅਰੇ, ਚਿੱਤਰਕਾਰੀ ਬਹੁਤਾਤ ਵਿੱਚ ਜਨਤਕ ਸਥਾਨਾਂ ਤੇ ਹੀ ਦਿਖਾਈ ਦਿੰਦੀ ਹੈ ।

ਆਸਟਰੇਲੀਆ  ਦਾ ਮੈਲਬਰਨ ਸ਼ਹਿਰ ਗਰਾਫਿਟੀ ਦੇ ਗੜ੍ਹ ਵਜੋਂ ਜਾਣਿਆਂ ਜਾਂਦਾ ਹੈ । ਆਸਟਰੇਲੀਆ ਦੀਆਂ ਬਹੁਤਾਤ ਰਾਜ ਸਰਕਾਰਾਂ ਨੇਂ ਨੇਂ ਤਾਂ ਅਠਾਰਾਂ ਸਾਲ ਤੋਂ ਘੱਟ ਓੁਮਰ ਵਾਲਿਆਂ ਦੇ ਸਪਰੇਅ ਕੇਨ (ਜੋ ਗਰਾਫਿਟੀ ਲਈ ਵਰਤਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ) ਖਰੀਦਣ ਤੇ ਪਾਬੰਧੀ ਲਗਾ ਰੱਖੀ ਹੈ । ਜੇਕਰ ਕੋਈ ਗਰਾਫਿਟੀ ਕਰਦਾ ਫੜ੍ਹਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਓੁਸਨੂੰ ਛੱਬ੍ਹੀ ਹਜਾਰ ਡਾਲਰ ਅਤੇ ਦੋ ਸਾਲ ਦੀ ਕੈਦ ਦਾ ਕਾਨੂੰਨ ਹੈ ਪਰ ਵਿਕਟੋਰੀਆ ਰਾਜ (ਜਿਸ ਵਿੱਵ ਮੈਲਬਰਨ ਸ਼ਹਿਰ ਹੈ) ਵਿੱਚ ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਗਲੀਆਂ ਅਤੇ ਸੜਕਾਂ ਦੀਆਂ ਕੰਧਾਂ ਤੇ ਇਹ ਕਲ੍ਹਾ ਵੇਖਣ ਨੂੰ ਮਿਲਦੀ ਹੈ ਖਾਸਕਰ ਮੈਲਬਰਨ ਦੇ ਨਾਲ ਲੱਗਦੇ ਖੇਤਰਾਂ ਫਿਟਜਰੋਏ, ਕੋਲਿੰਗਵੁਡ, ਬਰੰਸਵਿਕ, ਸੇਂਟ ਕਿਲਡਾ ਅਤੇ ਬਰੰਸਵਿਕ । ਗਰਾਫਿਟੀ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਲੋਕ ਲੁਕ ਛਿਪ ਕੇ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਇਹ ਗਰਾਫਿਟੀ ਦਾ ਕੰਮ ਜਿਆਦਾਤਰ ਰਾਤ ਨੂੰ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ।
ਇਸ ਦੇ ਪਿਛੋਕੜ ਤੇ ਨਜਰ ਮਾਰੀਏ ਤਾਂ ਇਹ ਗੱਲ ਸਾਹਮਣੇਂ ਆਓੁਂਦੀ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਕਲ੍ਹਾ ਇਟਲੀ ਵਿੱਚ   'ਚ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਈ ਜਿਸਦਾ ਇਤਿਹਾਸਿਕ ਸਬੂਤ ਇਟਲੀ ਦੇ ਪੋਰਾਣਿਕ ਸ਼ਹਿਰ ਪੋਮਪੋਈ 'ਚ ਮੋਜੂਦ ਹਨ ।"ਗਰਾਫਿਟੀ" ਸ਼ਬਦ ਇਟਾਲੀਅਨ ਬੋਲੀ ਦੇ ਸ਼ਬਦ "ਗਰਾਫੀਆਟੋ" ਤੋਂ ਨਿੱਕਲਿਆ ਹੈ ਜਿਸਦਾ ਅਰਥ ਹੈ ਲਿਖਣਾ । ਪੁਰਾਣੇਂ ਸਮਿਆਂ ਵਿੱਚ ਇਹ ਕਲਾ ਚਾਕ ਅਤੇ ਕੋਲੇ ਨਾਲ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਸੀ । ਮਿਸਰ ਦੀਆਂ ਕੁੱਝ ਪੁਰਾਣਿਕ ਇਮਾਰਤਾਂ ਓੁੱਪਰ ਅੱਜ ਵੀ ਇਸਦੇ ਸਬੂਤ ਮੌਜੂਦ ਹਨ ਪਰ ਆਧੁਨਿਕ ਤਰੀਕੇ ਦੀ ਗਰਾਫਿਟੀ ਨੇਂ ਇਸਨੂੰ ਲੋਕਾਂ ਤੱਕ ਬਹੁਤ ਤੇਜੀ ਨਾਲ ਪਹੁੰਚਾਓੁਣ ਦਾ ਕੰਮ ਕੀਤਾ । ਇਤਿਹਾਸਿਕ ਗਰਾਫਿਟੀਆਂ ਪੁਰਖਿਆਂ ਦੇ ਰਹਿਣ ਸਹਿਣ, ਭਾਸ਼ਾ ਅਤੇ ਸੱਭਿਆਚਾਰ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਵਿੱਚ ਬਹੁਤ ਸਹਾਇਤਾ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ । ਕਈ ਵਾਰ ਕੰਧਾਂ ਤੇ ਬਣਾਈਆਂ ਇਹਨਾਂ ਮੂਰਤਾਂ ਨੇਂ ਪੁਰਾਣਿਕ ਵਿਆਕਰਨਾਂ ਨੂੰ ਸਮਝਣ ਵਿੱਚ ਅਹਿਮ ਭੂਮਿਕਾ ਨਿਭਾਈ ਹੈ । ਇਹ ਵੀ ਕਿਹਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਸ਼ੁਰੂਆਤੀ ਦੋਰ ਵਿੱਚ ਇਸ ਕਲਾ ਦਾ ਪ੍ਰਯੋਗ ਵੇਸਵਾਵਾਂ ਦੁਆਰਾ ਜਿਆਦਾ ਗ੍ਰਾਹਕਾਂ ਲਈ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਸੀ । ਓੁਨੀਵੀ ਸਦੀ 'ਚ ਹਿੱਪ ਹੋਪ ਸੰਗੀਤ ਨਾਲ ਜਦ ਇਸ ਕਲਾ ਦਾ ਮੇਲ ਹੋਇਆ ਤਾਂ ਇਸ ਦੁਨੀਆਂ ਦੇ ਹਰ ਕੋਨੇਂ ਵਿੱਚ ਪਹੁੰਚ ਗਈ ।

ਹੁਣ ਗੱਲ ਕਰਦੇ ਹਾਂ ਇਸਦੀ ਰਾਜਨੀਤਿਕ ਪਹੁੰਚ ਬਾਰੇ । ਓੁੱਤਰੀ ਆਇਰਲੈਂਡ ਵਿੱਚ ਚੱਲੇ ਰਾਜਨੀਤਿਕ ਸੰਘਰਸ਼ 'ਚ ਗਰਾਫਿਟੀ ਨੇਂ ਅਹਿਮ ਭੂਮਿਕਾ ਨਿਭਾਈ ਸੀ । ਨਾਅਰਿਆਂ ਦੇ ਨਾਲ ਨਾਲ ਓੁੱਤਰੀ ਆਇਰਲੈਂਡ ਵਿੱਚ ਕੀਤੀ ਜਾਣ ਵਾਲੀ ਗਰਾਫਿਟੀ ਵਿੱਚ ਪੇਂਟਿੰਗਜ ਵੀ ਸ਼ਾਮਿਲ ਨੇਂ । ਅਸਲ ਵਿੱਚ ਜਦ ਸਰਮਾਏਦਾਰ ਪ੍ਰਬੰਧ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਕਿਸੇ ਵੀ ਗੱਲ ਤੇ ਗੋਰ ਨਹੀਂ ਕਰਦਾ ਖਾਸਕਰ ਜਦ ਪ੍ਰਚਾਰ ਦੇ ਸਭ ਸਾਧਨ ਓੁਹਨਾਂ ਕੋਲ ਹੋਣ ਤਾਂ ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੀ ਇਨਕਲਾਬੀ ਕਲ੍ਹਾ ਦਾ ਹੋਣਾਂ ਲਾਜਮਤ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ । ਅਮਰੀਕਾ ਦੀ ਸ਼ਹਿ ਪ੍ਰਾਪਤ ਇਜਰਾਈਲ ਜਦ ਫਲਿਸਤੀਨੀਆਂ ਦਾ ਘਾਣ ਕਰਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਫਿਲਸਤੀਨ ਦੇ ਹਾਰ ਚੁੱਕੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਇਹ ਗਰਾਫਿਟੀ ਵਾਲੇ ਨਾਬਰ ਹੀ ਆਪਣੀਂ ਹੋਂਦ ਬਰਕਰਾਰ ਰੱਖਣ ਲਈ ਪ੍ਰੇਰਿਤ ਕਰਦੇ ਹਨ ।

(ਫਲਿਸਤੀਨ 'ਚ ਬਣੀਂ ਇਕ ਗਰਾਫਿਟੀ)
ਅਮਰੀਕਾ ਦੇ ਅਫਗਾਨਿਸਤਾਨ, ਇਰਾਕ ਓੁੱਤੇ ਕੀਤੇ ਹਮਲਿਆਂ ਦਾ ਸਾਥ ਓੁਸਦੇ ਭਾਈਵਾਲ ਇੰਗਲੈਂਡ ਅਤੇ ਅਸਟਰੇਲੀਆ ਨੇ ਵੀ ਦਿੱਤਾ । ਤਿੰਨਾਂ  ਮੁਲਕਾਂ ਤੋਂ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਯੂਰਪ ਦੇ ਸਰਮਾਏਦਾਰ ਭਾਈਵਾਲ ਮੁਲਕਾਂ ਦੇ ਜਾਗਰੁਕ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਇਸ ਧਾੜ੍ਹਵੀ ਰਵੱਈਏ ਦਾ ਵਿਰੋਧ ਸੜ੍ਹਕਾਂ ਤੇ ਓੁੱਤਰ ਕੇ ਕੀਤਾ ਪਰ ਧਾੜ੍ਹਵੀਆਂ ਦੇ ਕੰਨ੍ਹ ਤੇ ਜੁੰ ਤੱਕ ਨਾ ਸਰਕੀ ।

ਇੰਗਲੈਂਡ ਦੀਆਂ ਇਹਨਾਂ ਨੀਤੀਆਂ ਖਿਲਾਫ "ਬੈਂਕਸੀ" ( ਇੰਹਗਲੈਂਡ 'ਚ ਸਰਕਾਰੀ ਨੀਤੀਆਂ ਦੇ ਵਿਰੋਧ 'ਚ ਗਰਾਫਿਟੀ ਬਨਾਓੁਣ ਵਾਲਾ ਵਿਅਕਤੀ ਜਾਂ ਸਮੂਹ) ਨੇਂ ਖੁਲ੍ਹੇ ਤੋਰ ਤੇ ਯੁੱਧ ਛੇੜ ਦਿੱਤਾ । ਕੋਈ ਨਹੀਂ ਜਾਣਦਾ ਬੈਂਕਸੀ ਵਿਅਕਤੀ ਹੈ ਜਾਂ ਸਮੂਹ ਕਿਓੁਂ ਕਿ ਬੈਂਕਸੀ ਵੀ ਬਾਕੀ ਗਰਾਫਿਟੀ ਵਾਲਿਆਂ ਵਾਂਗ ਲੁਕ ਕੇ ਹੁਕਮਰਾਨਾਂ ਵਿਰੁੱਧ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਜਾਗਰਿਤ ਕਰਦਾ ਹੈ । ਬੈਂਕਸੀ ਕਹਿੰਦਾ ਹੈ "ਤੁਹਾਡੇ ਕੋਲ ਗਰਾਫਿਟੀ ਕੁੱਝ ਸੰਦਾ ਵਿੱਚੋਂ ਇਕ ਅਜਿਹਾ ਸੰਦ ਹੈ ਜਦੋਂ ਤੁਹਾਡੇ ਕੋਲ ਕੁੱਝ ਨਹੀ ਹੁੰਦਾ ਤਾਂ ਬੇਸ਼ਕ ਤੁਸੀਂ ਕੋਈ ਅਜਿਹੀ ਤਸਵੀਰ ਨਹੀਂ ਬਣਾ ਸਕਦੇ ਜੋ ਦੁਨੀਆਂ ਦੀ ਗਰੀਬੀ ਦੂਰ ਕਰ ਸਕਦੀ ਹੋਵੇ ਪਰ ਕੁੱਝ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਚਿਹਰੇ ਤੇ ਓੁਸ ਸਮੇਂ ਤੇ ਮੁਸਕਰਾਹਟ ਲੈ ਆਓੁਂਦੀ ਹੈ ਜਦ ਓੁਹ ਕੰਧ ਨਾਲ ਪੇਸ਼ਾਬ ਕਰ ਰਹੇ ਹੁੰਦੇ ਨੇਂ "

ਇੰਗਲੈਂਡ ਦੀ ਸਰਕਾਰ ਤਾਂ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਇਹਨਾਂ ਗਰਾਫਿਟੀ ਵਾਲਿਆਂ ਤੋਂ ਨਰਾਜ ਚੱਲ ਰਹੀ ਸੀ । ਇੰਗਲੇਂਡ ਦੇ ਇਕ ਸੋ ਤੇਈ ਐਮ. ਪੀ ਅਤੇ ਪ੍ਰਧਾਨ ਮੰਤਰੀ ਟੋਨੀ ਬਲੇਅਰ ਨੇਂ ਗਰਾਫਿਟੀ ਵਾਲਿਆਂ ਵਿਰੁੱਧ ਇਕ ਚਾਰਟਰ ਤੇ ਹਸਤਾਖਰ ਕੀਤੇ ਜਿਸਤੇ ਲਿਖਿਆ ਗਿਆ ਸੀ
" ਗਰਾਫਿਟੀ ਕਲ੍ਹਾ ਨਹੀਂ ਹੈ, ਇਹ ਇਕ ਅਪਰਾਧ ਹੈ । ਮੈਂ ਆਪਣੀਂ ਸੰਵਿਧਾਨਕਾਰੀ ਸਭਾ ਦੇ ਵਲੋਂ ਆਪਣੇਂ ਸੰਪਰਦਾਇ ਨੂੰ ਇਸ ਮੁਸ਼ਕਿਲ ਤੋਂ ਬਚਾਓੁਣ ਲਈ ਓੁਹ ਸਭ ਕਰਾਂਗਾ ਜੋ ਮੈਨੂੰ ਕਰਨਾ ਪਿਆ"
ਇਸ ਬਿਆਨ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਇਦ ਇਹ ਕਿਹਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਸੀ ਕਿ ਇਹਨਾਂ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੇਂ ਸਰਮਾਏਦਾਰ ਆਕਾਵਾਂ ਦੀਆਂ ਰੰਗੀਆਂ ਕੰਧਾਂ ਦਾ ਦੁੱਖ ਇਹਨਾਂ ਦੇ ਬੰਬਾ ਨਾਲ ਅਫਗਾਨਿਸਤਾਨ 'ਚ ਢਹੇ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਮਕਾਨਾਂ ਨਾਲੋਂ ਜਿਆਦਾ ਹੈ ।
(ਫੋਟੋ - ਵਿਸ਼ਵ ਸ਼ਾਂਤੀ ਪਾਖੰਡ ਕਰਨ ਵਾਲਿਆਂ ਦੀ ਅਸਲੀਅਤ ਪੇਸ਼ ਕਰਦੀ ਬੈਂਕਸੀ ਦੁਆਰਾ ਬਣਾਈ ਇਕ ਗਰਾਫਿਟੀ)
ਬੈਂਕਸੀ ਆਪਣੇਂ ਆਪ ਨੂੰ "ਆਰਟ ਟੈਰਰਿਸਟ" ਵੀ ਕਹਿੰਦਾ ਹੈ । ਸ਼ਾਇਦ ਇਸ ਕਰਕੇ ਕਿ ਓੁਸ ਦੀ ਕਲ੍ਹਾ ਤੇ ਐਮ.ਥਾਂਪਸਨ ਦਾ ਕਥਨ ਪੂਰਾ ਢੁੱਕਦਾ ਹੈ  “ਗਰਾਫਿਟੀ ਬਹੁਤ ਖੁਬਸੂਰਤ ਹੈ, ਜਿਵੇਂ ਇਕ ਪੁਲਸੀਏ ਦੇ ਮੁੰਹ ਤੇ ਇੱਟ"
ਟੇਰੰਸ ਲਿੰਡੇਲ ਜੋ ਕਿ ਇਕ ਕਲਾਕਾਰ ਹੈ ਅਤੇ ਵਿਲਿਅਮਸਬਰਗ ਕਲਾ ਅਤੇ ਇਤਿਹਾਸ ਕੇਂਦਰ ਦਾ ਨਿਰਦੇਸ਼ਕ ਹੈ ਗਰਾਫਿਟੀ ਵਾਰੇ ਕਹਿੰਦਾ ਹੈ "ਗਰਾਫਿਟੀ ਮੇਰੀ ਰਾਏ ਵਿੱਚ ਇਨਕਲਾਬੀ ਹੈ ਅਤੇ ਹਰ ਇਨਕਲਾਬ ਨੂੰ ਸ਼ਾਇਦ ਅਪਰਾਧ ਹੀ ਸਮਝਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ । ਦਲਿਤ ਅਤੇ ਦੱਬੇ ਹੋਏ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਇਕ ਨਿਕਾਸ ਦਵਾਰ ਚਾਹਿਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਜੋ ਓੁਹ ਕੰਧਾਂ ਤੇ ਲਿਖ ਸਕਣ ਜੋ ਕਿ ਮੁਫਤ ਹੈ”

ਵਿਸ਼ਵ ਦੇ ਤੇਲ ਭੰਡਾਰਾਂ ਓੁੱਪਰ ਸਰਮਾਏਦਾਰੀ ਕਬਜਿਆਂ ਵਿੱਚ ਕਈ ਮੁਲਕਾਂ ਦੀਆਂ ਸਰਕਾਰਾਂ ਅਹਿਮ ਭੂਮਿਕਾ ਨਿਭਾਓੁਂਦੀਆਂ ਹਨ । ਫਿਰ ਤੇਲ ਦੇ  ਭੰਡਾਰ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਣ ਲਈ ਇਹਨਾਂ ਨੂੰ ਬੇਸ਼ਕ ਆਪਣੇਂ ਮੁਲਕ ਦੇ ਲੋਕ ਮਰਵਾਓੁਣੇਂ ਪੈਣ ਜਾਂ ਦੂਜੇ ਮੁਲਕ ਦੇ ਮਾਰਨੇਂ ਪੈਣ ਇਹਨਾਂ ਨੂੰ ਕੋਈ ਫਰਕ ਨਹੀਂ ਪੈਂਦਾ । ਇਹਨਾਂ ਦਾ ਮੰਤਵ ਤਾਂ ਆਪਣੇਂ ਮਾਲਕਾਂ ਨੂੰ ਖੁਸ਼ ਰੱਖਣਾਂ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ।
(ਫੋਟੋ - ਤਿਮੋਰ ਦੇ ਕੁਦਰਤੀ ਸਾਧਨਾਂ ਤੇ ਅਸਟਰੇਲੀਅਨ ਕਬਜੇ ਦੇ ਵਿਰੋਧ 'ਚ ਗਰਾਫਿਟੀ)
 1920, ਚੀਨ ਵਿੱਚ ਮਾਓ ਜ਼ਿਦੋਂਗ ਨੇਂ ਇਨਕਲਾਬੀ ਨਾਅਰਿਆਂ ਅਤੇ ਪੇਂਟਿਗਜ਼ ਦਾ ਇਸਤੇਮਾਲ ਜਨਤਕ ਸਥਾਨਾਂ ਤੇ ਕੀਤਾ ਤਾਂ ਜੋ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਮੁਲਕ ਦੇ ਕਮਿਓਨਿਸਟ ਇਨਕਲਾਬ ਪ੍ਰਤੀ ਜਾਗ੍ਰਿਤ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕੇ । ਦੁਨੀਆਂ ਦੀ ਸਭ ਤੋਂ ਲੰਬੀ ਗਰਾਫਿਟੀ ਬਨਾਓੁਣ ਦਾ ਕੀਰਤੀਮਾਨ ਵੀ ਮਾਓ ਦੇ ਨਾਮ ਹੀ ਹੈ ਅਤੇ ਇਸੇ ਗਰਾਫਿਟੀ ਵਿੱਚ ਓੁਹ ਆਪਣੇਂ ਅਧਿਆਪਕਾਂ ਅਤੇ ਚੀਨ ਦੀ ਰਾਜ ਸੱਤ੍ਹਾ ਦੀ ਅਲੋਚਨਾਂ ਕਰਦਾ ਹੈ ।

ਅਜੋਕੇ ਸਮੇਂ ਦੀ ਗੱਲ ਕਰੀਏ ਤਾਂ ਬ੍ਰਾਜ਼ੀਲ ਵਿੱਚ ਹੋ ਰਿਹਾ ਫੁੱਟਬਾਲ ਵਿਸ਼ਵ ਕੱਪ ਕਿਵੇਂ ਲੋਕਾਂ ਦੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਦੇ ਖੋਪੇ ਦੇ ਰੂਪ ਵਜੋਂ ਵਰਤਿਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ ਇਹ ਵੀ ਸਮਝਣ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ । ਬ੍ਰਾਜ਼ੀਲ ਦੇ ਲੋਕ ਭੁੱਖੇ ਮਰ ਰਹੇ ਹਨ, ਸਿਹਤ ਸਿਵਿਧਾਵਾਂ ਨਾ-ਮਾਤਰ ਹਨ ਤਾਂ ਸਰਮਾਏਦਾਰ ਯੂਰਪੀ ਮੁਲਕ, ਅਮਰੀਕਾ ਅਤੇ ਓੁਸਦੇ ਸਮਰਥਕ ਬ੍ਰਾਜ਼ੀਲ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਦੀਆਂ ਮੰਗਾਂ ਨੂੰ ਲੁਕਾਓੁਣ ਲਈ ਇਕ ਮਹੀਨੇਂ ਦੀ ਚਕਾ ਚੌਂਧ ਨਾਲ ਵਿਸ਼ਵ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਅੰਨ੍ਹਿਆ ਕਰਨਗੇ । ਕੁੱਝ ਪ੍ਰੇਮੀ ਤਾਂ ਅੰਨ੍ਹੇ ਹੋ ਵੀ ਚੁੱਕੇ ਹਨ । ਫਿਰ ਵੀ ਇਹ ਗਰਾਫਿਟੀ ਕਲਾਕਾਰ ਆਪਣਾਂ ਸੰਦੇਸ਼ ਲੋਕਾਂ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਾ ਰਹੇ ਹਨ ।
 ਮੈਨੂੰ ਪਤਾ ਹੈ ਕਿ ਇਨਕਲਾਬੀ ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਵਿਰੋਧ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਮੇਰੇ ਇਹਨਾਂ ਵਿਚਾਰਾਂ ਅਤੇ ਗਰਾਫਿਟੀ ਵਾਲਿਆਂ ਦਾ ਵਿਰੋਧ ਕਰਨ ਲਈ ਵੀ ਸੋ ਕਹਾਣੀਆਂ ਘੜ੍ਹਨਗੇ ਪਰ ਐਮ.ਕਰੇਨ ਕਹਿੰਦਾ ਹੈ
“I was here but now I am gone
I left my name to carry on
Those who liked me
Liked me well
Those who didn’t can go to hell”

ਇਸੇ ਸੰਬੰਧ ਵਿੰਚ ਬੈਂਕਸੀ ਕਹਿੰਦਾ ਹੈ
“ਮੇਰੇ ਕਹਿਣ ਦਾ ਮਤਲਬ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਤੁਸੀਂ ਦੋ ਵਾਰ ਮਰਦੇ ਹੋ, ਇਕ ਵਾਰ ਓੁਸ ਸਮੇਂ ਜਦ ਤੁਸੀਂ ਸਾਹ ਲੈਣਾਂ ਛੱਡ ਦਿੰਦੇ ਹੋ ਅਤੇ ਦੂਸਰੀ ਵਾਰ  ਥੋੜ੍ਹਾ ਸਮਾਂ ਪਾ ਕੇ ਜਦ ਕੋਈ ਆਖਰੀ ਵਾਰ ਤੁਹਾਡਾ ਨਾਮ  ਲੈਂਦਾ ਹੈ "


+61 470 601 686 

Comments

Popular posts from this blog

ਸਾਕਾ ਨੀਲਾ ਤਾਰਾ ਬਾਰੇ ਨਵੇਂ ਸਵਾਲ 'ਗਵਾਹ ਦੇ ਫ਼ਨਾਹ ਹੋਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ'

ਜੂਨ 1984 ਦੇ ਸਾਕਾ ਨੀਲਾ ਤਾਰਾ ਓਪਰੇਸ਼ਨ ਬਾਬਤ ਸਿਰਫ਼ ਸੁਣਿਆਂ ਜਾਂ ਪੜ੍ਹਿਆ ਹੀ ਹੈ।ਇੰਦਰਾ ਗਾਂਧੀ ਦੀ ਮੌਤ ਪਿੱਛੋਂ ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਚੱਲੀ ਕਾਲੀ ਹਨ੍ਹੇਰੀ ਨੇ 25,000 ਤੋਂ ਵੱਧ ਬੰਦਿਆਂ ਨੂੰ ਨਿਗਲ ਲਿਆ ਪੁਲੀਸ, ਸਰਕਾਰ ਅਤੇ ਧਾਰਮਿਕ ਜਨੂੰਨੀਆਂ ਦੇ ਜੋ ਵੀ ਹੱਥੇ ਚੜ੍ਹਿਆ ਉਹ ਜਾਂ ਤਾਂ ਕਿਸੇ ਖੇਤ ਦੀ ਪਹੀ 'ਚ ਮਿਲਿਆ ਜਾਂ ਕਣਕਾਂ ਦੀਆਂ ਵੱਟਾਂ 'ਤੇ ਜਾਂ ਫ਼ਿਰ ਹਰੀਕੇ ਪੱਤਣ ਦੀਆਂ ਮੱਛੀਆਂ ਦੀ ਖੁਰਾਕ ਬਣ ਗਿਆ। ਪਰ ਕੁਝ ਉਹ ਵੀ ਸਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਬਚਪਨ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਿਨਾਂ ਦੀ ਭੇਟ ਚੜ੍ਹ ਗਿਆ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਖੇਡਣ ਦੇ ਦਿਨ ਸਹਿਮ ਦੇ ਸਾਏ ਹੇਠਾਂ ਛਿਪਦੇ ਰਹੇ। ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਯਾਦ ਕਰਨ ਲਈ ਸਿਰਫ਼ ਕਰਫ਼ਿਊ ਜਾਂ ਆਏ ਦਿਨ ਹੁੰਦੇ ਪੁਲੀਸ ਮੁਕਾਬਲਿਆਂ ਦੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਹੀ ਬਚੀਆਂ ਹਨ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਿਨਾਂ ਦੀ ਜਦ ਕੋਈ ਗੱਲ ਛੇੜਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਨੀਝ ਲਾ ਕੇ ਸੁਣੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਿਨ੍ਹਾਂ ਦੀਆਂ ਹੋਰ ਕਈ ਨਵੀਆਂ ਗੱਲਾਂ ਅਤੇ ਨਵੀਆਂ ਕਹਾਣੀਆਂ  ਕਹਿੰਦਾ ਨਾਵਲ ਅਮਨਦੀਪ ਸੰਧੂ ਨੇ ਅੰਗਰੇਜੀ ਵਿੱਚ ਲਿਖਿਆ ਹੈ। ਨਾਵਲ ਦਾ ਨਾਮ "ਰੋਲ ਆਫ਼ ਆਨਰ" ਹੈ। ਨਾਵਲ ਸਾਕਾ ਨੀਲਾ ਤਾਰਾ ਦੀ ਕਹਾਣੀ ਕਹਿੰਦਾ ਅਤੇ ਉਸ ਦੌਰ ਵਿੱਚ ਸੜਕਾਂ, ਗਲੀਆਂ ਅਤੇ ਘਰਾਂ ਤੋਂ ਦੂਰ ਇੱਕ ਮਿਲਟਰੀ ਸਕੂਲ ਵਿੱਚ ਪੜ੍ਹਦੇ ਪਾੜ੍ਹਿਆਂ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਮਨਾਂ ਉੱਤੇ ਹੋ ਰਹੀ ਤਬਦੀਲੀ ਨੂੰ ਬਿਆਨ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਨਾਵਲ ਦਾ ਦਸਤਾਵੇਜ਼ੀ ਫ਼ਿਲਮਸਾਜ਼ ਅਤੇ ਪੱਤਰਕਾਰ ਦਲਜੀਤ ਅਮੀ ਨੇ ਪੰਜਾਬੀ ਵਿੱਚ...

ਅੱਵਲ ਅੱਲਾ ਨੂਰ ਉਪਾਇਆ

ਅੱਵਲ ਅੱਲਾ ਨੂਰ ਉਪਾਇਆ, ਕੁਦਰਤ ਕੇ ਸਭ ਬੰਦੇ। ਏਕ ਨੂਰ ਤੇ ਸਭ ਜਗੁ ਉਪਜਿਆ ਕੌਣ ਭਲੇ ਕੋ ਮੰਦੇ॥ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀਆਂ ਇਹ ਸਤਰਾਂ ਸਭ ਨੇ ਸੁਣੀਆਂ ਹੋਣਗੀਆਂ ਇਨ੍ਹਾਂ ਉੱਤੇ ਅਮਲ ਦੀ ਗੱਲ ਹਰ ਸਿੱਖ ਜੋ ਕਿ ਪੰਜਾਬੀ ਵੀ ਹੈ, ਅਕਸਰ ਕਰਦਾ ਸੁਣਾਈ ਦਿੰਦਾ ਹੈ।ਇਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਅਰਥ ਵੀ ਸਭ ਨੂੰ ਪਤਾ ਹੀ ਹੈ।ਗੁਰੂਦੁਆਰਿਆਂ ਦੇ ਸਪੀਕਰਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਸੁਣਦੇ ਇਹ ਸ਼ਬਦ ਕਿਸੇ ਵੀ ਪੰਜਾਬੀ ਲਈ ਸੁਹਾਵਣੇ ਅਤੇ ਰੱਬੀ ਫ਼ਰਮਾਨ ਵਰਗੇ ਲਗਦੇ ਹਨ।ਪਰ ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਉਹ ਪੰਜਾਬੀ ਵੀ ਵਸਦੇ ਹਨ ਜਿੰਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਹੁਣ ਇਸ ਦੇ ਮਤਲਬ ਸਮਝ ਆਉਣੇ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਏ ਹਨ ਅਤੇ ਜਿੰਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਹੁਣ ਇਨ੍ਹਾਂ ਸ਼ਬਦਾਂ ਦੇ ਅਰਥ ਦੋਬਾਰਾ ਕਰਨੇ ਪੈ ਰਹੇ ਹਨ।ਉਹ ਪੰਜਾਬੀ ਹਨ ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਦਲਿਤ, ਜਿੰਨ੍ਹਾ ਲਈ ਇਹ ਸ਼ਬਦ ਉਸ ਕਵਿਤਾ ਵਰਗੇ ਹਨ ਜੋ ਕਵੀ ਨੂੰ ਤਾਂ ਮਹਾਨ ਬਣਾ ਦਿੰਦੀ ਹੈ ਪਰ ਜਿਸ ਬਾਰੇ ਲਿਖੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਉਸ ਦੀ ਹਾਲਤ ਜਿਉਂ ਦੀ ਤਿਉਂ ਰਹਿੰਦੀ ਹੈ। ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਗੁਰੂਦੁਆਰਿਆਂ ਦਾ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਤੋਂ ਚਾਰ ਦੀ ਗਿਣਤੀ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਣਾ ਅੱਜ ਦੀ ਗੱਲ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਮੇਰੀ ਉਮਰ ਦੇ ਤਿੰਨ ਦਹਾਕੇ ਪੂਰੇ ਹੋ ਗਏ ਹਨ। ਬਚਪਨ ਤੋਂ ਪਿੰਡ ਵਿੱਚ ਵੇਖਦਾ ਆਇਆ ਹਾਂ ਕਿ ਪਿੰਡ ਵਿੱਚ ਦੋ ਆਹਮੋ-ਸਾਹਮਣੇ ਅਤੇ ਦੋ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਥਾਵਾਂ ਉੱਤੇ ਗੁਰੂਦੁਆਰੇ ਬਣੇ ਹੋਏ ਹਨ।ਪੰਜਾਬ ਵਿੱਚ ਅਕਸਰ ਆਖਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਗੁਰਾਂ ਦੇ ਨਾਮ ਉੱਤੇ ਵਸਦਾ ਹੈ ਪਰ ਸੱਚਾਈ ਕੀ ਹੈ ਇਸ ਤੋਂ ਪਾਸਾ ਹੀ ਵੱਟਿਆ ਜਾਂਦਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਗੋਲਕਾਂ ਦੀ ਲੜ...

ਆਸਤਿਕ ,ਨਾਸਤਿਕ ਅਤੇ ਧਰਮ ਉਪਦੇਸ਼

  ਅੱਜ ਦੀ ਦੁਨੀਆਂ ਜਿੱਥੇ ਮਨੁੱਖ ਨੇ ਵਿਗਿਆਨ ਦੇ ਲੜ ਲੱਗ ਕੇ ਕੀਤੀਆਂ ਖੋਜਾਂ ਸਦਕਾ ਧਰਤੀ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਚੰਨ ਤੱਕ ਆਪਣੀ ਪਹੁੰਚ ਬਣਾ ਲਈ ਹੈ | ਜਿੱਥੇ ਕੁਦਰਤ ਦੇ ਅਥਾਹ ਭੇਦ ਬੰਦੇ ਨੇ ਜਾਣ ਲਏ ਹਨ ਉੱਥੇ ਕਿਤੇ ਨਾਂ ਕਿਤੇ ਸਾਡੇ ਅੰਦਰ ਧਾਰਮਿਕ ਅਤੇ ਫਿਰਕੂ ਭਾਵਨਾਵਾਂ ਅਜੇ ਵੀ ਪਈਆਂ ਹਨ | ਮੌਜੂਦਾ ਹਾਲਾਤਾਂ ਮੁਤਾਬਕ ਦੇਖਣਾ ਬਣਦਾ ਹੈ ਕਿ ਨਿੱਤ ਹੋ ਰਹੀਆਂ ਬਲਾਤਕਾਰ ਦੀਆਂ ਘਟਨਾਵਾਂ ,ਔਰਤਾਂ ਦਾ ਘਰੇਲੂ ਹਿੰਸਾ ਵਿੱਚ ਸ਼ਿਕਾਰ ਹੋਣਾ , ਫਿਰਕੂ ਘਟਨਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਲਗਾਤਾਰ ਵਾਧਾ ਹੀ ਹੋ ਰਿਹਾ ਹੈ| ਜਿੱਥੇ ਬੰਦੇ ਦੇ ਅੰਦਰੋਂ ਬੰਦਾ ਤਕਰੀਬਨ ਮਨਫੀ ਹੁੰਦਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ ਉੱਥੇ ਨਾਲ ਹੀ ਬੰਦੇ ਅੰਦਰੋਂ ਇਨਸਾਨੀਅਤ ,ਸਹਿਣਸ਼ੀਲਤਾ ਨਾਮ ਦੀ ਚੀਜ ਲਗਭਗ ਖਤਮ ਹੀ ਹੋ ਗਈ ਹੈ  |ਬਿਨਾਂ ਸ਼ੱਕ ਧਰਮ ਇੱਕ ਨਿੱਜੀ ਮਸਲਾ ਹੈ ਹਰੇਕ ਬੰਦਾ ਆਪਣੀ ਮਰਜੀ ਨਾਲ ਕਿਸੇ ਵੀ ਧਰਮ ਵਿੱਚ ਵਿਸ਼ਵਾਸ਼ ਰੱਖ ਸਕਦਾ ਹੈ ਇਹ ਉਸਦਾ ਜਮਹੂਰੀ ਹੱਕ ਹੈ | ਵਿਗਿਆਨਿਕ ਯੁੱਗ ਹੋਣ ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ ਦੁਨੀਆਂ ਦੇ ਲਗਭਗ 80 ਪ੍ਰਤੀਸ਼ਤ ਤੋਂ ਵੀ ਵੱਧ ਲੋਕ ਧਰਮ ਨੂੰ ਮੰਨਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਹੋਰ ਦੂਸਰੇ ਕਰਮ ਕਾਂਡਾਂ ਦੇ ਵੀਸ਼ਿਕਾਰ ਹਨ | ਬੇਸ਼ੱਕ ਇੰਨੇ ਸਾਰੇ ਲੋਕਾਂ ਵਿੱਚ ਬਹੁਤੇ ਪੜ੍ਹੇ ਲਿਖੇ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਇਲਾਵਾ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਵਿਗਿਆਨੀ ਤੱਕ ਸ਼ਾਮਿਲ ਹਨ| ਫਿਰ ਵੀ ਚਾਹੇ ਜੋ ਵੀ ਹੋਵੇ ਆਸਤਿਕ ਅਤੇ ਧਰਮੀ ਲੋਕ ਧਰਮ ਨੂੰ ਅਤਿ ਦਾ ਉੱਤਮ ਅਤੇ ਬੰਦੇ ਲਈ ਬਾਕਾਇਦਾ ਮੰਨ ਣਯੋਗ ਕਰਾਰ ਦਿੰਦੇ ਹਨ | ਇਸ ਤੋਂ ਉਲਟ ਨਾਸਤਿ...